Pages

Blog đang trong quá trình hoàn thiện, mong nhận được ý kiến ghóp ý khanhhung0379@gmail.com

 

Thứ Năm, 2 tháng 2, 2012

Hơn 300 CN Cty TNHH mía đường VN - Đài Loan đình công

0 nhận xét
Sáng 23.1, tại Cty TNHH mía đường VN - Đài Loan (Cty mía đường Việt - Đài) đóng tại huyện Thạch Thành (Thanh Hoá) đã xảy ra vụ đình công của hơn 300 CN thời vụ đòi tăng lương theo đúng quy định của pháp luật VN



Theo CN cho biết: Những CN đầu tiên của nhà máy được ký hợp đồng với mức lương 550 nghìn đồng/tháng/người. Nhưng sau đó, các lớp CN kế tiếp lương khởi điểm lùi dần xuống mức thấp nhất là 490 nghìn đồng một tháng.

 Mỗi năm "thâm niên", CN được tăng thêm 10 nghìn đồng, nhưng tăng cao nhất không được quá 550 nghìn đồng. Tức là một CN thời vụ nếu làm việc liên tục ở Cty mía đường Việt - Đài 10 năm hoặc nhiều hơn nữa thì cũng chỉ được lĩnh 550 nghìn đồng mỗi tháng. Riêng năm đầu tiên đi vào hoạt động, công ty "biếu" mỗi CN 1kg đường ăn tết, từ đó đến nay các chế độ của ngày nghỉ như lễ, tết bị cắt bỏ hoàn toàn.

 Sau khi nhận được tin báo, đại diện LĐLĐ tỉnh, Sở LĐTBXH, Sở TNMT, LĐLĐ huyện Thạch Thành tỉnh Thanh Hoá đã về làm việc với lãnh đạo Cty mía đường Việt - Đài. Trong buổi làm việc, ông Tổng GĐ Yu Chuan Chih hứa sẽ tăng mức lương tối thiểu lên 710 nghìn đồng cho NLĐ kể từ ngày 1.2. Ông Lê Đức Huấn - Phó Chủ tịch LĐLĐ Thanh Hoá đã giải thích cho NLĐ hiểu và thông báo tin trên, đến 10 giờ ngày 23.1, hơn 300 LĐ trở lại làm việc bình thường.

 Song theo bản hợp đồng thời vụ của Cty mía đường Việt - Đài phát để ký kết với NLĐ mà CN cung cấp cho PV Báo Lao Động chiều ngày 24.1 thì nhà máy đi vào vụ ép 2006-2007 đã hơn 1 tháng, Cty mía đường Việt - Đài mới trương ra bản hợp đồng để ký kết làm việc thời vụ với hơn 300 CN. Để "lách luật", không phải đóng BHXH cho NLĐ, không phải thực hiện chế độ nghỉ lễ, tết, Cty mía đường Việt - Đài đã chia hợp đồng thành hai đợt làm việc khác nhau.

 Đợt 1, NLĐ làm việc từ ngày 28.11.2006-12.2.2007. Sau đó, CN nghỉ và trở lại làm việc từ ngày 26.2.2007 đến hết vụ ép. Mặc dù ông Tổng GĐ Yu Chuan Chih hứa với cơ quan chức năng sẽ thực hiện tăng lương từ ngày 1.2, song trong hợp đồng mà công ty này đang "ép" CN ký lại ấn định mức lương tối thiểu là 490 nghìn đồng. Nhiều CN phản ánh rằng chính ông Phó TGĐ Đỗ Ngọc Quỳnh đã xuống tận các phân xưởng "doạ" NLĐ nếu không ký vào bản hợp đồng trên thì sẽ bị sa thải.

 Hàng trăm LĐ thời vụ làm việc cho Cty mía đường Việt - Đài đang chờ đợi các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hoá tiếp tục giám sát chặt chẽ, không để quyền lợi NLĐ đang làm việc trong Cty mía đường Việt - Đài bị thiệt thòi.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét